Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Kinh nghiệm cho gia chủ - Sân vườn nhỏ, nên lát gỗ hay trải sỏi?

Để tăng tính thẩm mỹ, tạo điểm nhấn cùng tính tiện lợi cho không gian sân vườn, ngoài bố trí tiểu cảnh, đặt bàn ghế, trồng cây,... thì lối đi trong sân cũng được các gia chủ đặt biết chú trọng và cân nhắc kỹ càng. Vậy, bạn đã biết nên chọn trải lát gỗ hay trải sỏi cho lối đi này? Hãy cùng tham khảo một số thông tin hữu ích được KIENTRUC.COM tổng hợp qua bài viết sau để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất nhé.
no-image
Xem nhanh

Tầm ảnh hưởng của lối đi sân vườn đối với không gian kiến trúc

Trang trí sân vườn nói chung và lựa chọn lát gạch lối đi trong khu vực này nói riêng là công việc không hề đơn giản, đòi hỏi chúng ta cần phải có ý tưởng cũng như biết cách sử dụng, phối hợp các vật liệu khác nhau nhằm tạo nên 1 tổng thể thống nhất.

Một không gian sân vườn đẹp, ấn tượng tại gia đình sẽ là nơi lý tưởng để bạn thư giãn, thả lỏng mình hoàn toàn sau những giờ phút căng thẳng, bộn bề với lo toan cuộc sống.

sân vườn lát gỗ
 Một không gian sân vườn đẹp, ấn tượng tại gia đình sẽ là nơi lý tưởng để bạn thư giãn

Xu hướng thiết kế lối đi tại sân vườn nhỏ hiện nay

Trước đây, người ta thường chỉ đơn giản trải lối đi bằng xi măng hoặc gạch sân vườn thông thường, kết hợp với đó là trồng cây để mang tới không gian xanh mát, trong lành. Nhưng hiện nay, ngày càng có nhiều ý tưởng sáng tạo được thực hiện, mang tới sự độc đáo, mới mẻ. Trong số đó, lát gỗ và trải sỏi cho lối đi sân vườn là những lựa chọn được nhiều gia chủ cân nhắc hơn cả.

Cả 2 ý tưởng trên đều được đánh giá cao về tính thẩm mỹ cùng tính ứng dụng. Với các gia đình có diện tích sân vườn nhỏ, bạn có thể xây dựng lối đi với kích thước vừa phải, giúp tạp điểm nhấn riêng cho không gian sân vườn nhà bạn.

lối đi sân vườn
 Lối đi sẽ là điểm giúp tạp điểm nhấn riêng cho không gian

Ưu – nhược điểm của hình thức lát gỗ và trải sỏi cho lối đi sân vườn nhỏ

Lát gỗ cho lối đi sân vườn

Lát gỗ cho lối đi vốn là thiết kế đi theo hướng hiện đại, mang đến một không gian tinh tế, giúp nâng tầm đẳng cấp đáng kể cho sân vườn. Với vật liệu là gỗ, các khoảng sân lúc này dường như trở nên mộc mạc, ấm cúng hơn nhưng vẫn bật lên nét sang trọng rất riêng

Lát gỗ sân vườn
Lát gỗ giúp khoảng sân dường như trở nên mộc mạc, ấm cúng hơn

Tuy nhiên, trên thực tế, lát gỗ cho lối đi được ưa chuộng và phổ biến hơn cả ở kiến trúc phương Tây. Tại nước ta, do vật liệu này chưa phổ biến, lại tốn kém khá nhiều chi phí để đầu tư nên chưa thật sự được ứng dụng rộng rãi. Ngoài ra, do được lát ngoài trời, vật liệu gỗ này cũng không đảm bảo được sự bền lâu trong suốt quá trình sử dụng, đặc biệt là các khu vực có thời tiết nắng mưa thất thường, khiến lớp gỗ dễ bị cong vênh, co ngót và phai màu dần. Kéo theo đó, gia chủ hẳn sẽ phải tốn thêm các chi phí cho việc thay mới sau 1 thời gian sử dụng.

kinh-nghiem-cho-gia-chu-san-vuon-nho-nen-lat-go-hay-trai-soi15725919982

Trải sỏi cho lối đi

Trải sỏi cho lối đi tức là bạn có thể lựa chọn đá vụn hoặc sỏi với kích thước các loại để tạo nên lối đi trong khoảng sân nho nhỏ của mình. Ưu điểm nổi bật của hình thức trải sỏi là bạn có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí cho bạn trong việc trang trí cảnh quan sân vườn của mình nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ tối ưu.

Có thể thấy, trải sỏi giúp khoảng sân mang vẻ hài hòa và khá tự nhiên. Đặc biệt hơn cả, so với sàn gỗ hoặc xi măng thông thường thì lát sỏi có khả năng chống trơn trượt đáng kể, đảm bảo tính an toàn cho việc đi lại của gia chủ bất kể tình trạng thời tiết.

sân vườn trải sỏi
Trải lối đi bằng sỏi giúp chống trơn trượt đáng kể

Đáng chú ý, lát sỏi cho lối đi tại sân vườn cũng là một trong các mẹo nhỏ chống trộm được nhiều gia chủ ứng dụng. Theo đó, khi có người tiến vào không gian sân vườn, lúc này sẽ tạo ra những tiếng động, giúp bạn cảnh giác hơn.

Với những ý tưởng khác nhau, bạn có thể thỏa sức sáng tạo và sắp xếp các lớp sỏi trên lối đi theo những họa tiết khác nhau, thể hiện phong cách riêng, mang nét độc đáo của riêng bản thân.

Tuy nhiên, với hình thức trải sỏi này, một lưu ý là các gia đình có trẻ nhỏ cần cân nhắc đặc biệt, vì chúng có thể gây ngã do lối đi không thể đảm bảo bằng phẳng như lát gỗ hoặc gạch thông thường được.

kinh-nghiem-cho-gia-chu-san-vuon-nho-nen-lat-go-hay-trai-soi15725919994
Lối đi bằng sỏi có thể không đảm bảo độ bằng phẳng ở bề mặt

Một vài ý tưởng thiết kế lối đi cho không gian sân vườn

Không hề có bất cứ giới hạn nào về sự sáng tạo cho những ý tưởng thiết kế lối đi tại sân vườn nhà bạn. Bạn có thể sáng tạo theo sở thích, thị hiếu cũng như khiếu thẩm mỹ cá nhân. Dưới đây là 1 số gợi ý để bạn có thể tham khảo.

gợi ý sân vườn
Lối đi trải ngay giữa khoảng sân, bao quanh là các cây cỏ thiên nhiên

Nếu như bạn muốn tạo sự mát mẻ cho không gian sinh sống, đồng thời khiến cho cảnh quan hài hoà với thiên nhiên, thì hãy trải lối đi ngay giữa khoảng sân. Kết cấu này giúp bạn tiết kiệm diện tích tối ưu, đồng thời thể hiện sự độc đáo, cá tính riêng trong khu vực sân vườn lẫn nhà ở.

kinh-nghiem-cho-gia-chu-san-vuon-nho-nen-lat-go-hay-trai-soi15725920006

kinh-nghiem-cho-gia-chu-san-vuon-nho-nen-lat-go-hay-trai-soi15725920027
 Sử dụng sỏi vụn lót lối đi kết hợp với các bậc thềm đá lớn

Sử dụng đá vụn để trải lối đi cũng là ý tưởng đáng cân nhắc cho bạn. Để tăng thêm điểm nhấn cho không gian, bạn có thể kết hợp với các bậc đá trải dọc lối đi nữa đấy.


kinh-nghiem-cho-gia-chu-san-vuon-nho-nen-lat-go-hay-trai-soi15725920038

Nếu bạn vừa yêu thích vẻ đẹp tự nhiên của hình thức lát sân bằng sỏi vụn, nhưng muốn không gian vườn vẫn đảm bảo tinh tế và tạo sự đẳng cấp riêng thì có thể kết hợp cả hình thức trải sỏi vụn và lót gỗ với việc phân tầng hợp lý. Với hình thức này, bạn nên chọn sàn gỗ tông màu nhẹ nhàng để cân bằng không gian nhé.

Một lối đi được thiết kế phù hợp hẳn sẽ là điểm nhấn ấn tượng, góp phần nâng cao vẻ mỹ quan cho sân vườn nhà bạn. Như vậy, lựa chọn lát gỗ hay trải sỏi cho lối đi tại sân vườn nhỏ của gia đình mình là tùy thuộc vào sở thích cũng như phong cách mà gia chủ đang hướng đến. Hy vọng với những gợi ý trên, mỗi người đã có cho mình gợi ý hữu ích. Hãy bắt tay vào trang trí không gian sân vườn nhà mình, để nơi đây trở nên đầy sức sống và thực sự là không gian để bạn thư giãn, thả mình cùng thiên nhiên nhé.

Xem thêm
0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua