Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Mái vòm tôn - Xu hướng lạ nên ứng dụng

Một xu hướng mới đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các công trình xây dựng đó là mái vòm tôn. Nếu bạn còn đang băn khoăn có nên sử dụng kết cấu mái vòm này cho công trình nhà mình không thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của KIENTRUC.com nhé!
no-image
Xem nhanh

Mái vòm tôn là gì?

Mái vòm tôn là một dạng mái tôn lợp được uốn thành dạng vòm. Bộ khung đỡ được làm từ chất liệu sắt hoặc inox, thép với khả năng chịu lực cao để nâng đỡ phần tôn, tạo thành mái.

 Mái vòm tôn trong xây dựng
 Mái vòm tôn trong xây dựng

Tôn vòm được uốn tạo thành các tấm có nếp sóng khác nhau. Có 2 loại phổ biến là vòm 9 sóng và vòm 5 sóng. Ngoài ra còn có loại mái vòm tôn nóc gió, mái vòm tôn ngược cho bạn lựa chọn phù hợp với công trình nhà mình.

 

mai-vom-ton-xu-huong-la-nen-ung-dung15686265451
 Mái vòm tôn 9 sóng

 

 Mái vòm tôn 5 sóng
 Mái vòm tôn 5 sóng

Kết cấu của mái vòm tôn

Kết cấu mái vòm tôn có 3 phần quan trọng nhất có trong mô hình bản mẫu:

 Mái vòm tôn nóc gió
 Mái vòm tôn nóc gió

• Tấm tôn

Mái tôn thì chắc chắn tấm tôn sẽ là phần quan trọng nhất mà bạn cần phải để ý kỹ càng. Tấm tôn để làm mái vòm sẽ được uốn theo mức độ vật lý khác nhau cho ra các tấm tôn có độ vòm khác nhau. Bạn cần để ý để lựa chọn loại tôn phù hợp.

Tấm tôn
Tấm tôn

• Các mối nối dọc tấm tôn:

Các mối nối này thường được nối bằng keo thay vì hàn xì hay đục. Bạn cũng cần để ý thợ thi công không nên để các mối hàn này ở đỉnh vòm.

• Khung thanh đỡ:

Phần lớn được làm từ thép để có thể đỡ được phần mái và chịu lực. Nếu bạn làm mái với quy mô nhỏ hơn, ở những nơi ít chịu tác động của thiên nhiên thì có thể thay đổi chất liệu sang inox hoặc sắt để giảm chi phí.


mai-vom-ton-xu-huong-la-nen-ung-dung15686265465

Ưu và nhược điểm của mái vòm tôn

• Ưu điểm:

Tiện lợi và dễ dàng là ưu điểm đầu tiên ta có thể thấy. Các tấm tôn được uốn cong sẵn thành hình vòng cung với trọng lượng không quá nặng dễ dàng cho việc vận chuyển. Công đoạn nối dọc và lắp ráp tấm tôn thành mái cũng đơn giản hơn rất nhiều.

Mái vòm tôn trong thiết kế nhà ở
Mái vòm tôn trong thiết kế nhà ở

Được sản xuất từ các nguyên vật liệu như hợp lim của thép với một vài các chất như kẽm, nhôm, … và khung kim loại đem đến một tuổi thọ hoàn hảo cho các tấm tôn. Khả năng che mưa che nắng vượt trội. Phần khung được gia công một cách kỹ lưỡng, phủ lớp sơn tĩnh điện đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Và những tấm tôn vòm cũng không bị lên rêu dù chịu nước nhiều, không bị ăn mòn dưới tác động của môi trường đảm bảo tính thẩm mỹ cho mọi công trình.

mai-vom-ton-xu-huong-la-nen-ung-dung15686265488Kiểu dáng, chủng loại và màu sắc đa dạng cho công trình của bạn. Các loại tôn vòm lạnh, tôn cách nhiệt là một chất liệu cực kì tốt đem đến cho bạn không gian sống chất lượng, thoải mái. Các mẫu mái vòm đẹp thậm chí sẽ tăng tính thẩm mỹ cho công trình của bạn hơn rất nhiều.

Độ bền của các tấm vòm tôn rất cao. Thường từ 20-40 năm nếu ban thi công đúng quy trình và đảm bảo chất lượng thi công.
Chi phí cho một công trình mái vòm không hề đắt đỏ. Tùy thuộc vào quy mô và diện tích lợp tôn vòm. Vừa phải với túi tiền của đa số người dùng.

• Nhược điểm của mái vòm tôn:

Vì các tấm tôn trung bình có kích thước khá lớn nên thời gian thi công thường lớn hơn các loại mái khác vì phải chịu lực nặng nên bộ khung đỡ phải thi công khá cầu kì.

Khi gặp hiện tượng mưa gió, va đập thì mái vòm tôn hay các loại mái tôn đều phát ra tiếng khá lớn.

Kỹ thuật thi công

Kỹ thuật thi công mái vòm tôn tiêu chuẩn gồm 4 bước cơ bản:

• Bước 1:

Khi đã có cho mình một bản vẽ thiết kế thi công, bạn cần đặt bộ khung là các thanh cốt
thép trên nền thi công, ngăn cách bởi một lớp lót bằng nhựa dẻo hoặc nệm hơi, nệm xốp.

• Bước 2:

Khi đã xếp và tạo thành một mặt phẳng thì đổ bê tông lên, chờ nó đông đặc. Sau đó bạn cần gắn lại bằng dây cán thép và khung dầm kim loại. Công đoạn này cần làm hết sức cẩn thận vì nó sẽ chịu lực cho cả công trình.

• Bước 3:

Sử dụng tấm đệm được bơm đầy khí tạo hình vòm để tấm bê tông cũng được nâng lên cùng tạo độ cong. Đồng thời kéo sợi dây cáp căng lên tạo thành một khối thống nhất. Sau đó, tháo hơi và tách những tấm đệm khí đồng thời gỡ bỏ khung dầm và dây cáp.

• Bước 4:

Bước cuối cùng là bạn sẽ phải phủ 1 lớp thạch cao để tăng khả năng chịu lực cũng như tăng tính thẩm mỹ hơn.

Ứng dụng phổ biến của các mái vòm tôn

Phổ biến nhất ta có thể thấy mái vòm được sử dụng trong các công trình hiên nhà. Vừa tạo thẩm mỹ, vừa an toàn lại rất bền và hữu dụng.


mai-vom-ton-xu-huong-la-nen-ung-dung15686265499

Ở các mô hình thiết kế nhà đẹp, tôn vòm còn được sử dụng trong các công trình ngoài trời như sân để tạo không gian vui chơi thoải mái, tránh nắng nóng hoặc mưa trực tiếp.

Vòm tôn được sử dụng rất nhiều trong các công trình nhà để xe. Với kết cấu khung chịu lực rất cao nên tạo sự an toàn, bền vững và cũng rất phù hợp với túi tiền nhà đầu tư.

Ngoài ra, mái vòm tôn còn được sử dụng ở tầng thượng hoặc làm mái nhà cấp 4, làm cửa vòm trong nhà. Các loại mái vòm cách nhiệt chắc chắn sẽ làm tốt nhiệm vụ tạo cho bạn một không gian sinh hoạt thoải mái trong trường hợp này.

Với những ưu điểm vượt trội của mái vòm tôn mà chúng tôi vừa cung cấp cho bạn, KIENTRUC.com tin rằng bạn không còn băn khoăn khi lựa chọn kết cấu mái vòm cho công trình của mình.

Xem thêm
0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua