Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Những điều cơ bản về đèn compact ai cũng cần phải biết 

Giá tiền điện đang tăng mạnh từ những tháng giữa năm 2019 đi kèm với đó là  khối lượng điện sử dụng của nhà bạn cũng ngày càng tăng vì thời tiết nắng nóng và bạn đang đi tìm giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả nhất? Nếu đúng như vậy thì xin đừng bỏ lỡ bài viết này, Kientruc.com sẽ bật mí cho bạn cách để tiết kiệm điện lên đến 75%. Cùng tìm câu trả lời ở bài viết này nhé! 
no-image
Xem nhanh

Khái niệm: Đèn compact là gì? 

Đèn compact thực chất là loại đèn huỳnh quang công suất nhỏ, có ống thuỷ tinh uốn gấp hình chữ U, 2U, 3U hoặc ống xoắn thu gọn kích thước gần bằng với bóng sợi đốt thông thường. Do kích thước nhỏ gọn nên tiếng Anh gọi là compact và hiện chưa có tên tiếng Việt nên vẫn tạm dùng bằng tên tiếng Anh hoặc phiên âm tiếng việt là com-pắc

Đèn compact có nhiều loại với nhiều kích thước và công suất khác nhau như: 5W, 8W, 15W, 18W…

nhung-dieu-co-ban-ve-den-compact-ai-cung-can-phai-biet15668919940
đèn compact rất đa dạng phù hợp với nhiều nhu cầu chiếu sáng

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bóng đèn Compact 

Cấu tạo đèn Compact

- Đèn compact thực chất là loại đèn huỳnh quang có công suất nhỏ. Mỗi bóng được cấu tạo bởi những hình chữ U hoăc có dạng ống xoắn và có kích thước gần bằng với bóng đèn sợi đốt.

- Bóng đèn compact có đa dạng về hình dáng nhưng đều có cấu tạo chung gồm:

+ Bóng đèn: làm từ thủy tinh được phủ một lớp bột huỳnh quang. Bóng đèn compact khác với bóng đèn sợi đốt bởi được phủ 100% bột 3 phổ nên phát ra nhiều ánh sáng hơn và không gây hại cho mắt.

+ Chấn lưu: Đèn compact sử dụng chấn lưu điện tử để khởi động và duy trì phát sáng ổn định, đồng thời tạo dòng điện dao động hàng chục ngàn lần trong một giây nên không gây hiện tượng ánh sáng nhấp nháy, làm mỏi mắt như đèn huỳnh quang thông thường.

+ Đuôi đèn

Ngoài ra, để tăng tuổi thọ cho điện cực và tạo ánh sáng màu người ta còn bơm vào đèn khí trơ như neon cùng hơi thủy ngân.

nhung-dieu-co-ban-ve-den-compact-ai-cung-can-phai-biet15668919951
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn compact

Nguyên lí hoạt động

Khi đóng nguồn điện, giữa hai đầu cực xảy ra hiện tượng phóng điện làm phát ra tia cực tím. Tia cực tím được tạo ra sẽ tác động vào lớp bột huỳnh quang để tạo ra ánh sáng. Hiện tượng phóng diện xảy ra giữa hai đầu điện cực là nhờ tác dụng của chấn lưu và tắc te.

Ưu và nhược điểm của đèn 

Ưu điểm  

- Tính ứng dụng cao: Vì thiết kế nhỏ gọn, ánh sáng thích hợp nên đèn compact được sử dụng cho nhiều nơi khác nhau như: nhà ở, chung cư, khách sạn…

- Hiệu suất lớn: Đèn compact kích thước nhỏ nhưng có hiệu suất lớn hơn nhiều. Trung bình bóng đèn compact có thể chiếu sáng lên tới 10000 giờ với 8 tiếng/ngày liên tục, cao gấp 10 lần so với đèn dây tóc thông thường

- Tuổi thọ cao, cao hơn 6-7 lần so với bóng đèn thông thường

- Tiết kiệm năng lượng

- Ánh sáng không gây hại cho mắt

- Giá cả phù hợp với mọi gia đình

- Giảm thiểu sự nhấp nháy ánh sáng do được trang bị chấn lưu điện tử.

- Thay thế bóng mới đơn giản: Giống như khi thay thế các loại đèn khác, thì thay thế bóng đèn compact cũng  chỉ cần sử dụng lại đui đèn cũ nên chỉ mua bóng đèn mới để lắp đặt một cách đơn giản, không đòi hỏi thay đổi đáng kể nào về kỹ thuật.

nhung-dieu-co-ban-ve-den-compact-ai-cung-can-phai-biet15668920321
Đèn compact có nhiều ưu điểm nổi trội

Nhược điểm

- Không dùng được ở những vùng sâu, vùng xa, nhưng nơi có nguồn điện yếu

- Độ sáng của đèn compact sẽ giảm dần theo thời gian, nên nếu sử dụng trong thời gian dài người dùng dễ bị các tật về mắt như: cận thị

- Vẫn chứa nhiều chất độc hại, kim loại nặng hay thủ ngân giống như những loại đèn khác nên người sử dụng vẫn nên cẩn thận khi dung cũng như biết cách xử lý phù hợp khi bể bóng đèn…

Những điều cần lưu ý khi sử dụng đèn compact

- Chỉ nên chọn mua những sản phẩm có thông số kỹ thuật phù hợp nhất để tiết kiệm lượng điện cho mỗi tháng.

- Không nên bật tắt liên tục vì làm vậy sẽ khiến điện áp không ổn định sễ dẫn tới việc đèn bị hỏng, còn nếu không thì cũng làm giảm tuổi thọ của đèn

- Lưa chọn những thương hiệu uy tín để đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng

nhung-dieu-co-ban-ve-den-compact-ai-cung-can-phai-biet15670737900
Có rất nhiều điều cần lưu ý khi sử dụng đèn compact

- Trong trường hợp đèn compact bị vỡ hoặc nứt, bạn nên mở ngay cửa sổ và tắt máy điều hòa để không khí được lưu thông, nhất là khi gia đình bạn có trẻ nhỏ. Cần gom các mảnh vỡ vào túi nilông rồi buộc chặt bỏ vào thùng rác, tuyệt đối không được đốt các mảnh vỡ bởi khói thải bốc lên rất độc. Vì trong đèn compact vẫn chứa những chất rất độc hại đối với sức khoẻ con người nhất là với trẻ em.

- Chú ý ắp đặt bóng compact đúng cách: Không nên sử dụng bóng đèn compact ở những khu vực có nhiệt độ cao, độ ẩm lớn, gần bếp, gần nhà tắm vì những linh kiện điển tử bên trong bóng rất dễ bị hỏng trong khi sử dụng ở những khu vực này. Còn nếu muốn sử dụng đèn compact ở những khu vực này thì bạn cần trang bị thâm choá đèn để bảo vệ bóng.

- Ổn định điện áp: Việc điện áp được ổn định sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tuổi thọ của bóng. Nguồn điện thấp sẽ khiến việc chiếu sang bị ảnh hưởng còn nguồn điện cao sẽ khiến các linh kiện dê bị hư hại.

- Bảo quản đèn đúng cách: Làm từ những dễ vỡ như thuỷ tình thì việc bảo quản đèn phải được đặt lên đầu. Cần nhẹ tay, cẩn thận trong lúc vận chuyển cũng như trong lúc lắp đặt.

Trên đây là những thông tin cũng như những lưu ý mà bạn cần lưu ý khi sử dụng đèn compact KIENTRUC.com xin gửi đến bạn mong rằng có thể giúp bạn có được những thông tin hữu ích và thực hành áp dụng được vào cho căn nhà của mình.Trong trường hợp bạn vẫn còn thắc mắc về kiến trúc, xây dựng...thì liên lạc ngay với KIENTRUC.com nhé. Với đội ngũ kiến truc sư giàu kinh nghiệm chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất!

0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua