Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Thiết kế bậc tam cấp đẹp theo phong thủy

Nếu bạn đang chuẩn bị xây dựng nhà hoặc đơn giản là chỉ muốn tìm hiểu về bậc tam cấp xem bậc tam cấp thực sự là gì? Cách tính toán để xây dựng các bậc ra sao và ý nghĩa thực sự của bậc tam cấp là gì? Tại sao được xem trọng đến thế? Thì bài viết dưới này hứa hẹn sẽ cho là câu trả lời hoàn hảo bạn. Hãy cùng KIENTRUC.com tìm kiếm câu trả lời nhé!
no-image
Xem nhanh

Thế nào là bậc tam cấp?

Trước khi đi vào tìm hiểu ý nghĩa, những điều lưu ý…về bậc tam cấp thì hãy cùng KIENTRUC.com lý giải xem bậc tam cấp thực sự là gì nhé?

Bậc tam cấp hiểu đơn giản nhất chính là những bậc cầu thang ở trước nhà, nối giữa không gian trong nhà và ngoài sân để dễ việc đi lại trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Bậc tam cấp đã xuất hiện từ rất lâu đời và đến nay vẫn còn được sử dụng rất nhiều. T

rong xây dựng nhà ở thường chia bậc bước trước nhà thành 03 bậc theo quy luật Thiên – Địa – Nhân, đó cũng chính là lý do 03 bậc bước đó có tên “bậc tam cấp”. Tên gọi chung là bậc tam cấp nhưng không phải công trình nào cũng chỉ có 03 bậc. Với những công trình có nhiều hơn 03 bậc thì số bậc được xây dựng sẽ là bội số của 3.

bậc tam cấp cầu thang
Bậc tam cấp là những bậc cầu thang ở trước nhà

Bậc tam cấp sẽ có cách tính là Thiên – Địa – Nhân. Còn cầu thang lên xuống ở trong nhà được tính theo Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Bạn nên chú ý để tránh nhầm lẫn khi thiết kế nhé!

Cách tính bậc tam cấp

Để đảm bảo 03 cấp của bậc tam cấp người ta đặt bậc 1 cao hơn sân và bậc 3 thấp hơn thềm nhà. Vậy nếu tính cả sân, bậc tam cấp và thềm nhà thì sẽ có 5 bậc.

Số bậc tam cấp sẽ có sự khác nhau ở mỗi công trình xây dựng, sự khác nhau này phụ thuộc và độ cao của thềm nhà so với nền sân. Với mẫu biệt thự đẹp hay nhà ở thông thường thì bậc tam cấp thường xây hoặc 5 bậc (vì để đảm bảo 03 cấp của bậc tam cấp người ta sẽ đặt bậc 1 cao hơn sân và bậc 3 thấp hơn thềm nhà. Vậy nếu tính cả sân, bậc tam cấp và thềm nhà thì sẽ có 5 bậc).

Còn các công trình đền, chùa thường có 7 hoặc 9 bậc để mang lại sự tôn nghiêm.

Theo quan niệm từ xa xưa và nghiên cứu của các chuyên gia phòng thủy thì bạn nên thiết kế các bậc tam cấp như sau:

Chiều cao bậc tam cấp từ: 15cm – 18cm

Chiều rộng bậc tam cấp từ: 25cm – 30cm

bậc tam cấp cầu thang đẹp
Cách tính số bậc tam cấp đúng tiêu chuẩn

Trên đây là thông số xây dựng bậc tam cấp theo quan niệm xưa, cũng như tuân theo phong thuỷ thuy nhiên ngoài thực tế thì kích thước bậc tam cấp có thể dao động, thay đổi tùy thuộc  vào đặc thù chiều cao, chiều rộng của công trình. Vì thế để có được bậc tam cấp phù hợp nhất, đẹp nhất bạn nên bàn bạc kỹ lưỡng với các kiến trúc sư.

Ý nghĩa của bậc tam cấp

Theo quan niệm của dân gian, số bậc của tam cấp được xem là rất quan trọng vì bậc tam cấp mang những ý nghĩa như sau: 

cau thang tam cap
Ý nghĩa của bậc tam cấp
  • Kết nối: Bậc tam cấp là nơi kết nối giữa trong nhà và ngoài sân do đó cần được xây dựng 1 cách khoa học và cụ thể để thuận tiện cho việc di chuyển, đi lại
  • Mang lại may mắn, thịnh vượng tài lộc: Theo phong thuỷ, nếu xây dựng bậc tam cấp đúng “luật” phong thuỷ sẽ giúp đem lại sự thịnh vượng, ấm no, an lành cho cả gia đình chủ nhà.

Những lưu ý khi xây dựng bậc tam cấp

- Cho dù xây dựng bao nhiêu bậc thì số bậc tam cấp vẫn luôn là số lẻ. Công trình nhà ở thông thường sẽ là 5 bậc.

- Vật liệu sử dụng: Lựa chọn đá ốp bậc có độ cứng cao, chịu được áp lực lớn vì bậc tam cấp là nơi bước lên, xuống nhiều đồng thời vị trí của bậc tam cấp cũng nằm bên ngoài trời nên sẽ chịu tác động rất lớn từ thiên nhiên: mưa, nắng nên rất dễ bị hư hỏng, xuống cấp. Do đó, bậc tam cấp thường được xây bằng gạch hoặc đổ bê tông và ốp bằng đá để có thể sử dụng bậc tam cấp trong 1 thời gian dài mà không cần tu sửa.

bậc tam cấp cầu thang
Nên chọn vật liệu đá ốp có độ cứng cao, chịu được áp lực lớn

- Màu sắc thiết kế bậc tam cấp: Màu của bậc tam cấp thuờng sẽ là màu của đá ốp. Vì bậc tam cấp nằm ở vị trí mặt tiền nên sẽ ảnh hưởng lớn đến tổng thể thẩm mỹ của cả căn nhà nên rất cần được chú ý. Nếu bạn muốn nâng cao tính thẩm mỹ cho căn nhà thì bên cạnh việc lựa chọn màu sắc đá ốp hài hòa với màu sắc tổng thể công trình thì cũng có thể yêu cầu thêm các đường nét hoa văn, các vân đá để tăng thêm vẻ lộng lẫy, sang trọng.

trang trí bậc tam cấp
Nên chọn màu sắc của bậc tam cấp sao cho hài hoà với tổng thể ngôi nhà

- Lưu ý trong quá trình thi công: Đảm bảo vệ sinh và sự nguyên vẹn của những phiến đá ốp, điều này đảm bảo tính thẩm mỹ cho bậc tam cấp .

cầu thang tam cấp
Đảm bảo vệ sinh trong quá trình thi công xây dựng

Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản về bậc tam cấp mong rằng có thể giải đáp được những thắc mắc về bậc tam cấp của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về xây dựng, kiến trúc thì hãy xem thêm trên KIENTRUC.com nhé!

0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua