Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Kiến trúc sư và chuyện thiết kế miễn phí

Đã bao giờ bạn gặp phải những yêu cầu rất khó xử như: "Anh ơi thiết kế nhà hộ em ", "Mày quẩy cho tao con nhà này, bạn bè làm giúp nhau với"... Các bạn kiến trúc sư sẽ làm gì trong những tình huống như thế? Làm sao để từ chối và tránh được những yêu cầu thiết kế miễn phí như vậy?
no-image
Xem nhanh

Tình huống các kiến trúc sư gặp phải

Nếu bạn là một kiến trúc sư có tài và các công trình của bạn được nhiều người yêu thích, thì rất có khả năng bạn sẽ thường xuyên bị nhờ vả thiết kế cái này, cái kia cho bạn bè, họ hàng... Cụm từ "thiết kế miễn phí" có lẽ sẽ làm bạn khó chịu vì không được trả công xứng đáng hơn là cảm thấy vui sướng vì có ai đó công nhận khả năng của bạn.

Họ hàng, bạn bè thường xuyên yêu cầu bạn thiết kế cho họ và họ nghĩ rằng họ không cần phải trả công cho bạn vì họ có mối quan hệ tốt với bạn. Rất nhiều nhà thiết kế đã rơi vào tình huống khó xử này và thay vì nhận tiền công, họ nhận được toàn những điều ức chế.

Hãy thử nghĩ đến một tình huống như sau: một người quen nói rằng anh ấy muốn xây nhà với kinh phí hạn hẹp những muốn xây đẹp (yêu cầu "nan giải" vãi).

Bạn đồng ý, thiết kế qua loa 1 mặt bằng khá ổn cho người đó và rồi anh ta tiếp tục yêu cầu bạn điều chỉnh, thay đổi nhiều lần nữa. Việc này thật sự gây cho bạn khá nhiều phiền phức, thậm chí làm ảnh hưởng, chiếm nhiều thời gian bạn dành cho những dự án "được trả tiền" khác mà bạn đang thực hiện. Vậy, là một designer, chúng ta nên suy nghĩ và giải quyết vấn đề "thiết kế hộ, thiết kế miễn phí" này như thế nào?

Gặp khách hàng xịn thì đã không có bài này
Gặp khách hàng xịn thì đã không có bài này rồi

Tại sao không nên thiết kế miễn phí?

Có một số kiến trúc sư vẫn làm việc miễn phí nhưng họ có giới hạn, có điều kiện riêng. Nếu bạn không quá bận với những dự án khác, thì tại sao lại phải từ chối lời nhờ vả của bạn bè hay người thân mà bạn đang có quan hệ rất tốt?

Nếu bạn là một designer mới vào nghề, hãy năm bắt mọi cơ hội thực hành, biết đâu, bạn sẽ thu nhận được nhiều kinh nghiệm, kiến thức qua những yêu cầu này. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhận thức được rằng có một số lý do khiến việc thiết kế miễn phí trở thành sự chán ghét và khó chịu của những ai làm trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo.

Xem thêm lí do tại bài viết sau: Vì sao một bản thiết kế nhà phải ĐẮT ???

Thứ nhất, bạn kiếm sống bằng thiết kế nhà cửa, nội thất . Đó là một công việc nghiêm túc, bạn sống nhờ khoản tiền công mà các công trình của bạn mang lại. Ai cũng xứng đáng được nhận thành quả từ công sức họ đã bỏ ra.Thiết kế miễn phí ư? Bạn có chắc là bạn hoàn toàn vui vẻ với nó không?

Thứ hai, thiết kế nhà là một công việc vất vả. Nó không phải là một công việc đơn giản mà tất cả mọi người đều có thể làm. Để trở thành một kiến trúc sư , bạn cần tài năng, các kỹ năng, sự sáng tạo, niềm đam mê và nhiều hơn nữa để làm hài lòng các yêu cầu của khách hàng. Một dự án thiết kế có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn. Bạn có sẵn sàng dành thời gian quý báu của mình cho những dự án mà bạn không được trả tiền không?

Thứ ba, công việc kiến trúc sư rất có giá trị và xứng đáng được coi trọng. Đôi khi, bạn chấp nhận thiết kế hộ ai đó một mặt bằng, một phối cảnh ... vì bạn quý mến, nể nang người đó nhưng họ lại đánh giá thấp công sức bạn bỏ ra, họ không thấy rằng bạn đã phải đầu tư kha khá thời gian và tâm sức cho sản phẩm của mình. Tiền công cũng là một thước đo nói lên giá trị của sản phẩm bạn tạo ra.

Ước mơ của kiến trúc sư đc gặp những khách hàng sòng phẳng bị vùi dập không thương tiếc

Nên làm gì khi ai đó nhờ bạn thiết kế nhà miễn phí?

Sau đây là một số cách bạn có thể áp dụng khi bạn thật sự phải nói không với những lời đề nghị, nhờ vả thiết kế miễn phí của người khác

1.Từ chối
Dĩ nhiên đây không phải việc dễ dàng gì, nhất là khi bạn đang từ chối bạn bè, người thân. Hãy nghĩ rằng đây là việc bạn cần làm để giảm bớt rủi ro cho công việc và hãy nghĩ tới những khó khăn khác, những dự án còn đang dang dở bạn cần phải giải quyết nữa. Vì vậy, hãy từ chối một cách nhã nhặn. Nói với họ rằng bạn là một nhà thiết kế và bạn làm công việc đó để kiếm sống. Họ phải trả tiền cho các dịch vụ mà bạn cung cấp và bạn luôn đảm bảo chất lượng. Thậm chí bạn có thể giảm giá cho họ một chút.

Trong thâm tâm luôn say NO với những lời đề nghị "khiếm nhã" như thế này

2.Cho họ thấy những gì bạn làm
Hầu hết mọi người nghĩ rằng thiết kế rất dễ dàng. Họ sẽ nói: "Bạn có thể thiết kế logo cho mình được không? Mình biết việc đó dễ ợt với bạn mà, chắc sẽ chẳng tốn thời gian đâu". Vấn đề là ở đó! Bạn nên cho họ thấy những tác phẩm bạn đã thực hiện trước đây và cố gắng giải thích cho họ rằng công việc của bạn chẳng hề đơn giản chút nào. Hy vọng sau khi xem portfolio của bạn, họ sẽ cảm thấy ngại vì họ đang yêu cầu bạn làm việc vất vả mà không lương.

Để làm công trình tử tế, bạn phải tập trung 100% thời gian

3.Nói về khối lượng công việc
Một cách khác để từ chối đó là nói rằng bạn đang theo một lịch trình làm việc quy củ, nếu không bạn sẽ không kịp deadline của khách hàng. Bạn nên cho họ biết rằng họ phải trả cho bạn một mức phí cao hơn vì bạn đang có khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy, họ sẽ có 2 lựa chọn, một là họ sẽ phải chờ đợi đến khi bạn hoàn thành xong tất cả các dự án, hai là họ phải trả nhiều tiền hơn trong thời gian làm việc cao điểm của bạn.

Chỉ là bề nổi của 1 tảng băng (to chà bá) chìm

4.Thiết lập giới hạn
Nếu bạn đã đồng ý làm việc miễn phí thì hãy thỏa thuận rõ về giới hạn. Nói với họ rằng bạn sẽ thiết kế nhưng chỉ sửa đổi 1 lần, bạn sẽ tính phí nếu nó đi xa hơn. Yêu cầu một đặc điểm kỹ thuật rõ ràng và đừng ngần ngại nói với họ những gì bạn có thể và không thể.

Tui không thể vẽ nhà free bạn ơi

5.Trung thực
Kể với bạn bè hoặc người thân của bạn một cách thẳng thắn rằng bạn không thể thiết kế miễn phí hoặc là bạn phải hạn chế những lời nhờ vả. Chỉ cần nói chuyện chân tình, họ chắc chắn sẽ hiểu và thông cảm cho bạn.

Sự thật là mình nhận làm nhiều kiểu này nên ngán ngẩm lắm rồi

 

6.Bảo rằng dạo này mình bận nhiều dự án lắm
Nếu những cách trên không hiệu quả thì mình sẽ dùng cách này để chữa cháy vậy, mặc dù cách này không được quang minh chính đại cho lắm.

Nhưng nếu đấy là sự thật thì không còn gì để trăn trở nữa

 

Ý kiến của các kiến trúc sư về vấn đề này là gì ?

Các bạn vui lòng để lại comment phía dưới về các biện pháp khác để ADMIN bổ sung để cộng đồng kientruc.com ngày càng vững mạnh hơn nhé !!!

0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua