Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Bí quyết khiến khách kí hợp đồng thiết kế

Để thiết kế và lên ý tưởng kiến trúc khi thiết kế dự án nhỏ là nhà dân, kiến trúc sư cần phải tuân theo một số bước cơ bản sau để có thể khiến khách hàng đặt niềm tin vào studio còn non trẻ của bạn. Bài viết dành cho kiến trúc sư mới khởi nghiệp là chính.
no-image
Xem nhanh

Thu thập thông tin

Kiến trúc sư cần thu thập thông tin về địa điểm, mục đích sử dụng, yêu cầu kỹ thuật, ngân sách, v.v. Điều này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về dự án và đưa ra các giải pháp phù hợp.

Khách hàng Việt Nam rất chuộng phong thủy. Hãy hỏi kỹ ai là chủ nhân chính của căn nhà đó là ai, tuổi tác sao. Qua đó sẽ biết các hướng cửa, hướng bếp, hướng bàn làm việc, hướng bàn thờ hợp tuổi người đó. Khi bạn bố trí mặt bằng chuẩn rồi thì khả năng đổi phương án của khách hàng là cực thấp. Qua đó tiết kiệm công sức của bạn.

Hỏi thêm về qui hoạch của khu đó được phép xây cao tối đa bao nhiêu, ban công đua ra tối đa như nào, có được xây lửng ko… Điều đó sẽ chứng tỏ tay nghề của bạn cực cao khi khách biết được mình đã thuê 1 ông kiến trúc sư cực kì hiểu các khâu xin giấy phép xây dựng sau này.

Lên ý tưởng

Sau khi có đủ thông tin, kiến trúc sư có thể bắt đầu lên ý tưởng. Họ có thể sử dụng các công cụ như bản vẽ tay, phần mềm thiết kế hoặc mô hình để tạo ra các ý tưởng ban đầu.

Bạn nên dùng những phần mềm nhanh-gọn-lẹ trong khâu này như Sketchup. Đủ để khách hàng hình dung công năng của căn nhà mà không khiến đội ngũ thiết kế của bạn phải tốn thời gian dựng và render 3Dmax.

Kiến trúc sư trình độ cao là vẽ bằng mồm là chủ yếu chứ không phải là người tạo ra các bản 3D lồng lộn. Chỉ thực hiện các bản vẽ 3D với những khách hàng “thiện chí”. Tức là ứng trước tiền thiết kế thì mình mới bỏ công.

Thay vì lên nhiều phương án, hãy chỉ làm với 1 phương án ưng ý nhất. Vì đây là dạng công trình nhà dân, khách hàng của bạn cũng chưa chắc phải là người khó tính hay yêu cầu cao siêu nào nên cũng đừng nên đưa ra 2-3 phương án để khách hàng lựa chọn làm gì.

Hãy đưa ra một phương án, nhưng đó sẽ là một phương án khiến già trẻ, gái trai trong nhà khách hàng phải gật gù, suýt xoa.

Gặp khách hàng minh họa ý tưởng ban đầu

Lần đầu gặp khách là sự kiện cực kỳ quan trọng trong việc khách có chịu kí Hợp Đồng thiết kế căn nhà đó hay không. Bạn phải chuẩn bị kỹ càng để lấy được niềm tin lớn từ phía chủ nhà (Mặc dù đó chỉ là những hợp đồng thiết kế nho nhỏ).

Team-up là một chuyện cực quan trọng khi thực hiện công đoạn này. Mình có nói chuyện này ở bài viết “Khởi nghiệp văn phòng kiến trúc cần chuẩn bị gì?

Khi đi gặp khách hàng nên đi cùng thêm 1 thành viên nữa như là:

  • Bạn chuyên thi công công trình, sẽ minh họa những ý tưởng trên giấy của bạn cho khách hàng tin tưởng đội ngũ bạn hơn.

  • Bạn nữ xinh đẹp, có kỹ năng ăn nói khéo để xin chủ nhà kí hợp đồng hoặc ứng trước một khoản tiền để triển khai giai đoạn kế tiếp. (Thường các kiến trúc sư không có kỹ năng ăn nói khéo khi mới vô nghề).

  • Bạn chuyên về vật liệu xây dựng, giúp mô tả mức giá khách sẽ đầu tư khoảng bao nhiêu, mua ở đâu thì đảm bảo chất lượng…

Bạn hãy nhớ một điều, khách hàng ko thuê bạn vì bạn thiết kế đẹp. Họ thuê bạn vì họ muốn có một ngôi nhà tốt nhất với tầm tài chính của họ. Để làm được điều đó, phải là công sức của rất nhiều cái đầu đoàn kết lại với nhau.

Khi mà niềm tin của khách dành cho bạn cao rồi thì khả năng chốt hợp đồng để triển khai tiếp dự án đó sẽ là rất cao. Hãy trân trọng từng khách hàng đầu tiên khi khởi đầu sự nghiệp đầy gian truân này nhé.

Hy vọng điều này giúp ích cho bạn!

(Tác giả: Admin KientrucCom)

0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua