Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Khởi nghiệp văn phòng kiến trúc cần chuẩn bị gì?

Mở một văn phòng kiến trúc - nội thất là một trong những ngành dịch vụ được đánh giá là rất hot hiện nay, rất nhiều người lựa chọn và theo đuổi ngành nghề này, có người làm nhân viên nhưng cũng có người đang nung nấu ý định mở một văn phòng thiết kế kiến trúc chuyên nghiệp của riêng mình.
no-image
Xem nhanh

Tuy nhiên, việc mở văn phòng thiết kế kiến trúc có khó không và những tiêu chí cần có để mở văn phòng thiết kế kiến trúc hiệu quả là gì, mời các bạn nghiên cứu những tiêu chí cơ bản để có thể “đầu xuôi đuôi lọt” ngành tưởng thơ mộng nhưng cực kì khó khăn này nhé.

Khách hàng đến từ đâu?

Bạn đã biết cách kiếm khách hàng xây nhà chưa?
Bạn đã biết cách kiếm khách hàng xây nhà chưa?

Họ hàng bạn, những người bạn của bạn, những người hàng xóm của bạn thường là những người khách hàng đầu tiên của nghề này.

Đối tác từ công ty cũ của bạn. Nếu bạn từng là 1 kiến trúc sư xuất sắc từ công ty cũ của bạn thì khi bạn mở công ty riêng, sẽ có những đối tác lâu năm này là những vị khách đầu tiên của công ty chính bạn. Tất nhiên, họ thuê bạn vì uy tín trước đó mà bạn đã dầy công xây dựng.

Khách hàng đến từ những mối quen biết trong ngành xây dựng. Bạn quen những chủ thầu thi công lâu năm. Họ có nguồn khách ổn định thì nên tận dụng trong những giai đoạn đầu tiên khởi nghiệp. Tất nhiên, phí thiết kế những khách hàng này thường sẽ bị cắt xén đi kha khá. Nhưng đó cũng là những bài học tích lũy kinh nghiệm đầu tiên nên cứ kệ đi. Coi như phí học hỏi ban đầu.

Khách hàng mới tinh. Cái này sẽ liên quan tới việc Team-Up với 1 thành viên trong team sáng lập nên chúng ta sẽ nói đến phần kế tiếp của bài chia sẻ này.

Đội ngũ sáng lập

Mỗi thành viên sáng lập là một thế mạnh khách nhau

Theo kinh nghiệm của mình thì bạn TUYỆT ĐỐI không mở công ty chung cùng 1 người giống bạn về bộ kỹ năng. Ví dụ bạn chuyên về thiết kế và sáng tác thì không nên kết hợp với 1 kiến trúc sư giống y chang bạn về kỹ năng đó. Đảm bảo sau này sẽ sinh ra những tranh cãi không cần thiết trong quá trình vận hành công ty.

Vậy nên nếu bạn là 1 kiến trúc sư thuần túy về mặt thiết kế, hãy kết hợp với những người mạnh về kỹ năng thi công thực tế ngoài công trình, mạnh về tìm khách bằng mối quan hệ truyền thống hoặc mạnh về tìm khách bằng marketing online.

Đôi khi, kết hợp cùng một người mạnh về tư duy tài chính và dòng tiền cũng là 1 sự kết hợp hoàn hảo.

Hãy nhớ một điều, đừng bao giờ kết hợp với đồng đội có kỹ năng Y CHANG bản thân mình.

Đầu tư tiền vào đâu?

Đầu tư kiếm khách online hơn là đầu tư vào cơ sở vật chất

Thay vì tạo ra 1 văn phòng hoành tráng với dàn máy tính xịn xò để render những khung hình đẹp như thật, bạn nên học qua 1 lớp về quản trị doanh nghiệp. Khi đó, mặc dù là 1 kiến trúc sư, nhưng bạn sẽ hình dung 1 cái khái quát về dòng tiền của 1 doanh nghiệp sẽ nên sử dụng vào đâu.

Trong thời đại online ngày nay, hãy tận dụng số tiền đầu tư vào lĩnh vực Marketing Online để kiếm khách hàng trước là điều tuyệt đối quan trọng. Một kênh Youtube chỉnh chu, kênh Facebook khách hỏi cái là phản hồi ngay hay một kênh Tiktok giới thiệu nhanh lẹ các dự án bạn đã làm. Chắc chắn sẽ hiệu quả hơn 1 văn phòng đắt tiền với dàn nhân sự hùng hậu rồi.

Tập trung vào một phân khúc thiết kế

Website bạn chỉ tập trung vào 1 phân khúc duy nhất

Thay vì tạo ra một website show hết các dự án mình đã làm từ hồi sinh viên đến lúc đi làm thuê, bạn phải cân nhắc thật kỹ phân khúc thiết kế bạn sẽ làm trong 10 năm tới.

Khách hàng nào cũng thích thuê 1 kiến trúc sư chuyên sâu vào căn nhà họ gửi gắm chứ không thích thuê 1 ông kiến trúc sư công trình nào cũng chơi được.

Ví dụ 1 vài phân khúc hot mà bạn nên tập trung để phục vụ tiêu chí “sống sót” trong vài năm đầu khởi nghiệp:

  • Nhà phong cách tân cổ điển. Mấy khách ở quê rất mê thể loại kiến trúc này.

  • Nhà phố nhưng phân khúc khách hàng đầu tư dưới 1 tỷ. Hầu hết 90% khách hàng Việt Nam thuộc phân khúc này.

  • Thiết kế và cải tạo chung cư. Hầu hết các kiến trúc sư hay nhà thiết kế đều chọn style này nên mức độ cạnh tranh hơi cao.

  • Chuyên về thiết kế cafe-văn phòng: Tất nhiên để làm được mảng này cần có “mối” nữa.

Khi website hay fanpage bạn chỉ up lên 1 dạng công trình từ thiết kế đến thực tế. Khách hàng dù cũ hay là người mới tinh chắc chắn sẽ tin tưởng tay nghề của bạn hơn là bạn đăng đủ thứ công trình để “khoe” trình độ của mình.

Và một điều cực kì quan trọng, khi có một công trình thi công hoàn thành đúng thiết kế ban đầu của bạn đến 90%. Hãy đầu tư quay video review công trình đó thật chất lượng với 1 em MC xinh đẹp. Chắc chắn, với công trình đó sẽ giúp bạn kiếm kha khá khách hàng tương lai đó.

Vì dù sao, khách hàng nào cũng thích nhìn thấy Người Thật, Việc Thật mà!

Lời kết

Kiên trì mò mẫm và giữ lửa đam mê

Sau 3-5 năm, văn phòng bạn đã vượt qua giai đoạn Sinh Tồn này thì đó là lúc bạn sẽ thực hiện những chiến lược cao siêu khác. Nhưng câu chuyện đó sẽ dành cho 1 bài viết khác.

Hãy kiên trì và giữ vững đam mê thiết kế nhà cửa của bạn mỗi ngày.

Hy vọng điều này giúp ích cho bạn!

(Tác giả: Admin KientrucCom)

0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua