Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Những nguyên tắc thiết kế cầu thang không phải ai cũng biết

Một trong những điều tạo nên sự ấn tượng của căn nhà chính là hệ thống cầu thang. Tuy nhiên, xây dựng cầu thang như thế nào để phù hợp với tổng thể căn nhà, đem lại giá trị thẩm mỹ cao nhất thì không phải ai cũng biết. Thấu hiểu được điều đó nên chúng tôi - Kientruc.com sẽ gửi đến bạn những nguyên tắc thiết kế cầu thang cơ bản nhưng vô cùng quan trọng, bạn nhất định cần phải biết ở ngay bài viết dưới đây. Cùng nhau tìm hiểu nhé!
no-image
Xem nhanh

Nguyên tắc cơ bản khi thiết kế cầu thang

Sau đây là tổng hợp những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế cầu thang mà bạn cần nắm rõ trước khi quyết định xây nhà:

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668945800
Những nguyên tắc quan trọng để thiết kế cầu thang

Đảm bảo tính an toàn

Khi thiết kế cầu thang, các gia đình cần đặt tính an toàn lên hàng đầu. Đặc biệt với cách thiết kế cầu thang cho nhà ống, vấn đề đảm bảo an toàn càng cần được tính toán kỹ lưỡng hơn. Theo đó, nên lựa chọn chất liệu bề mặt cầu thang tránh trơn trượt và hạn chế vấp ngã trong quá trình sử dụng.

Lựa chọn kiểu cầu thang

Với mỗi không gian khác nhau thì việc lựa chọn những thiết kế cầu thang phù hợp cũng khiến gia chủ đau đầu. Thực tế, tùy vào diện tích và kiểu thiết kế của của ngôi nhà mà gia chủ có thể lựa chọn kiểu cầu thang phù hợp trong số các kiểu cầu thang điển hình như:

- Cầu thang thẳng: Hình dáng đơn giản, dùng cho các tầng thấp

- Cầu thang chữ L : Tạo cảm giác chắc chắn cho người dùng

- Cầu thang đổi chiều 180°: Tiết kiệm diện tích, phù hợp với phần góc nhà

- Cầu thang uốn cong: Tạo nét mềm mại, giàu giá trị thẩm mĩ

- Cầu thang xoắn ốc: Mang giá trị tạo hình cao

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896531
Cầu thang xoắn ốc

Tận dụng góc "chết" của cầu thang

Có rất nhiều gia đình bỏ trống những góc "chết" của cầu thang như gầm cầu thang, góc cầu thang,… Tuy nhiên nếu biết cách sắp xếp, bạn hoàn toàn có thể biến những khu vực này trở nên hữu ích và đẹp mắt hơn. Cụ thể, bạn có thể trồng cây xanh, bày hoa cảnh, làm kệ sách, kệ đựng giày, chỗ ngồi nghỉ... tại những góc cầu thang không sử dụng đến. Tận dụng được góc "chết" của cầu thang vừa giúp nhà bạn tăng thêm không gian sinh hoạt vừa tăng thêm tính thẩm mỹ, hút mắt người nhìn.

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896542
Tận dụng góc "chết" của cầu thang

Xem nhanh: Những mẹo hay để thiết kế gầm cầu thang tiết kiệm diện tích nhấtNhững mẹo hay để thiết kế gầm cầu thang tiết kiệm diện tích nhất

Nguyên tắc thiết kế cầu thang theo phong thuỷ

Sau đây là những nguyên tắc thiết kế cầu thang theo phong thuỷ mà bạn cần tham khảo. Việc lưu ý kỹ những vấn đề này trước khi đưa ra quyết định sẽ giúp bạn chọn lựa mẫu cầu thang phù hợp với không gian nhà của mình.

Không xây bậc thang hở

Cầu thang phải luôn được xây khít, kín hoàn chỉnh, không được hở ở các bậc. Theo phong thuỷ, nếu xây cầu bậc thang hở, nguồn vượng khí sẽ bị phân tán, là giảm bớt vận may của gia chủ. Hơn nữa, việc xây cầu thang kín sẽ đảm bảo vấn đề an toàn cho trẻ nhỏ khi vui chơi ở trong nhà.

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896543
Không xây bậc lên xuống hở

Chú ý chân cầu thang

Vị trí chân cầu thang không nên xây đặt hướng thẳng hệ thống cửa chính hoặc cửa dẫn vào các phòng. Nếu không chú ý đến vấn đề này, người sinh sống trong căn nhà sẽ dễ gặp phải các vấn đề sức khỏe hoặc tài chính.

Chú ý đến kiểu dáng cầu thang

Dáng cầu thang cong mềm mại được cho là tốt nhất vì tạo được nguồn khí tốt cho gia chủ. Không những vậy, kiểu cầu thang này còn mang tính thẩm mỹ cao, giúp không gian của ngôi nhà trở nên lịch sự và trang nhã hơn.

Không nên sử dụng cầu thang cắt góc

Cầu thang cắt góc khiến tài vận trong nhà dễ bị suy tán. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể đặt cây cảnh, hoa cảnh ở cắt góc cầu thang để tạo đường cong cho hệ thông cầu thang.

Vị trí đặt cầu thang

Vị trí đặt cầu thang nên ở phía bên phải hoặc bên trái của căn nhà. Không nên xây cầu thang giữa nhà vì điều này có thể khiến tài sản bị tiêu hao, gia đình lục đục, hay tranh cãi, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe.

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896554
Vị trí đặt cầu thang phù hợp

Cách trang trí cầu thang

Khi trang trí cầu thang, bạn không nên dùng thảm cầu thang màu đỏ vì nó sẽ gây cảm giác không an toàn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại thảm có màu gỗ, hoặc sử dụng gạch hoa, đệm chống trượt để giúp cầu thang trở nên đẹp và an toàn hơn. Bạn có thể trang trí thêm cây xanh, tranh ảnh đẹp ở góc tường phí trên cầu thang để tạo cảm giác ấm cúng, gẫn gũi hơn cho không gian. 

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896555
Trang trí cầu thang đẹp

Chọn số bậc

Chọn số bậc cầu thang theo vòng tuần hoàn sinh, lão, bệnh, tử không những đảm bảo yếu tố thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày của các thành viên trong gia đình mà còn mang lại cảm giác yên tâm cho gia chủ trong chính ngôi nhà mình sở hữu. Không nên để số bậc cầu thang vào bênh hoặc tử vì theo dân gian điều này sẽ mang đến những điềm xui cho chính gia chủ sử dụng ngôi nhà.

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896556
Chọn số bậc cầu thang theo vòng tuần hoàn sinh, lão, bệnh, tử

Ngắm nhìn những mẫu cầu thang đẹp đến xiêu lòng

Sau đây là những mẫu cầu thang đẹp đến xiêu lòng do Kientruc.com tổng hợp. Bạn có thể lưu lại và tham khảo để tiện sử dụng khi có nhu cầu sửa sang, xây dựng lại cầu thang trong nhà. Dựa trên sở thích cũng như điều kiện thực tế của ngôi nhà hãy chọn cho mình 1 mẫu cầu thang ưng ý nhất nhé!

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896567
Kiến trúc cầu thang có thành và tay tắm bằng gỗ

 

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896568
Mẫu cầu thang đẹp theo kiến trúc Pháp lãng mạn

 

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-cau-thang-khong-phai-ai-cung-biet15668896579
Mẫu cầu thang xoắn ốc đẹp, ấn tượng vô cùng

Qua phần giới thiệu về những nguyên tắc thiết kế cầu thang không phải ai cũng biết, KIENTRUC.com mong rằng sẽ đem đến cho bạn những gợi ý hữu ích trong quá trình lên ý tưởng thiết kế hệ thống cầu thang trong gia đình. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về cách chọn kích thước cửa phù hợp nhất. Nhưng nếu bạn vẫn còn thắc mắc về kiến trúc, xây dựng...thì liên lạc ngay với KIENTRUC.com nhé. Với đội ngũ kiến truc sư giàu kinh nghiệm chúng tôi tự tin sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất!

0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua