Chiết khấu mới nhất
Thông báo mới nhất

Vẽ tay và Vẽ Máy, Kĩ năng nào cần thiết hơn cho Kiến Trúc Sư?

Đó là câu hỏi 1 câu không hồi kết mà hầu hết các bạn sinh viên Kiến Trúc – Thiết kế mới vô trường đều thắc mắc để chọn ra được một hướng tiết kiệm thời gian và công sức cho bản thân. Hãy cùng KienTrucCom chia sẻ thêm về vấn đề này nhé.
no-image
Xem nhanh

"Trường phái thích vẽ tay" vs "Trường phái công nghệ"

Theo xu thế phát triển của xã hội hiện nay ngành kiến trúc đã và đang dần chứng tỏ vị trí to lớn của mình. Cùng với đó là sự bùng nổ của công nghệ cũng góp phần không nhỏ trong công cuộc cách mạng ngành diễn hoạ, đặc biệt là cuộc chiến của diễn hoạ tay và diễn hoạ qua máy vi tính.

Đã qua rồi cái thời những kiến trúc sư quên ăn quên ngủ bên nghiên bút, mực đỏ và bút chì nhằm hoàn thiện một bản vẽ thiết kế theo đúng thời gian. Sự hỗ trợ của máy giúp việc diễn hoạ và trình bày ý tưởng của những nhà thiết kế và các bạn sinh viên trở nên nhanh, đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ mới vô trường đã mang một tâm lý xem thường vẽ tay và nghĩ rằng việc vẽ tay là một thứ gì rất tốn công và vô bổ. Đó là một suy nghĩ vô cùng sai trái mà chỉ khi các bạn mới ý thức được thì đã rất muộn màng.

Bạn thích trường phái nào hơn?

Có 2 luồng ý kiến trái chiều xung quanh chủ đề lý thú trên:

  • "Trường phái thích vẽ tay" cho rằng việc chủ yếu của thiết kế nội thất là sáng tác, vậy cho nên không cần thiết phải vẽ nhiều quá. Khi phác hoạ hoặc vẽ tay bạn sẽ dễ lấy cảm hứng và triển khai ý tưởng mạch lạc, dễ dàng sáng tạo hơn nhưng vẽ máy bạn lại thường hay đề ý vào những con số, các ký hiệu... do đó sẽ hạn chế ý tưởng. Cho nên tốt nhất là vẽ tay khi sơ phác. Công cụ bạn có sẵn là 1 cái bút chì và cục tẩy. .. Còn kích thước hay tỷ lệ thì cũng không có mấy khó khăn đâu, cứ dùng giấy kẻ ô li và giấy nháp thôi.

  • "Trường phái công nghệ" thì có quan điểm trái ngược. Cho rằng vẽ máy thì thật là đáng thực hiện, bởi vì áp dụng máy móc vào công việc cũng như lên ý tưởng sẽ giúp cho người vẽ rút ngắn đi khá nhiều công sức...

Vậy rút lại sự thật là như thế nào vậy?

Tầm quan trọng của vẽ máy

Cần chốt hợp đồng lớn, dễ thuyết phục nhiều người hơn

Diễn hoạ, thể hiện tác phẩm... Bất kỳ bạn đang làm ở lĩnh vực nào đi nữa bạn vẫn phải cần đến sự hỗ trợ của máy tính.
Ưu điểm không chối cãi: bản vẽ được viết rất chuẩn xác (kích cỡ và tỷ lệ); dễ cập nhật, điều chỉnh, lưu giữ và trao đổi với team. .. Con người có cảm giác như thoát khỏi công việc nặng nhọc khi viết bản vẽ.
Một số phần mềm phổ biến hiện nay: Sketchup, Autodesk 3Ds Max, ...

Tầm quan trọng của vẽ tay

Giúp tâm hồn thư giãn, khởi đầu 1 công trình sáng tạo

Các bạn hay hỏi mình như vầy: Bây giờ, máy móc sản xuất đc rồi, vậy có cần gì vẽ tay? Vẽ một vài đường nét để có thể chinh phục đc khách hàng. Vẽ tay là 1 kỹ năng không thể nào thiếu của một nhà thiết kế khi bắt đầu công việc. Cũng giống như chúng ta khi đi học, chúng ta phải tập đọc... sau mới học cách dùng máy tính. Mặc dù hiện tại, nhiều khi chỉ cần một phép toán cơ bản thôi chúng ta cũng phải sử dụng máy tính. Nhưng mà tất cả chúng ta cần phải biết tính nhẩm.

Vẽ tay hay vẽ máy nhanh hơn

Chắc chắn là: Vẽ tay sẽ chậm hơn vẽ máy
Vẽ tay để tìm cảm hứng hay lên kế hoạch: thì chỉ mỗi bạn hiểu thôi: nó sẽ không lâu, đúng không, nó sẽ trôi theo cảm xúc và mạch tư duy của riêng bạn. Nhưng khi thực hiện để bàn giao cho khách thì vẽ tay sẽ không cao bằng vẽ máy.

Do đó, mỗi một khả năng, lại có một lợi ích không thể nào phủ nhận được.

Lời kết

Do vậy, cả 2 kỹ năng vẽ tay và vẽ máy, với con người điều cần thiết bằng nhau. Cái chính là chúng ta nên sử dụng ở giai đoạn nào của quy trình làm việc mà thôi. Chúng ta nên buộc phải dùng cả vẽ tay lẫn vẽ máy trong một qui trình làm việc từ khâu concept đến giai đoạn hoàn thành.

Vẽ tay hay vẽ máy thì suy cho đến cùng cũng đều là dụng cụ và thay vì tìm sự tách biệt thì chúng ta hãy tìm sự tích hợp hai kỹ năng lại với nhau và như vậy sẽ là "văn võ song toàn".

Hy vọng điều này giúp ích cho bạn!

(Tác giả: Admin KientrucCom)

0 Bình luận
no-image
Bình luận tại đây
Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Chat trực tiếp và miễn phí với chuyên gia!

Click vào icon Tư vấn ngay để bắt đầu cuộc trò chuyện online với bất cứ chuyên gia nào bạn muốn.

Khu vực Hồ Chí Minh
Khu vực Hà Nội
Khu vực khác
Thông tin người mua
ĐƠN HÀNG

Trạng thái đơn hàng

Trạng thái tài chính

Thông tin người mua

Sản phẩm bạn chọn mua